เปิดเมนู“อาหารที่พ่อสร้างเพื่อแผ่นดิน”ยึดโยงโครงการพระราชดำริ





ครัวธรรมศาสตร์อาสา โดยสมาคมวารสารศาสตร์ธรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ร่วมกับศิษย์เก่า และประชาคมธรรมศาสตร์ จะจัดกิจกรรมถวายอาลัยครั้งที่ ๒ ในวโรกาสครบ ๑ ปืแห่งการเสด็จสู่สวรรคาลัย พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ในชื่องาน “อาหารที่พ่อสร้างเพื่อแผ่นดิน”  เพื่อบริการแก่จิตอาสาเพื่อพ่อบริเวณรอบสนามหลวง เมื่อวันศุกร์ที่ ๑๓ ตุลาคม ที่ผ่านมา ณ โรงครัวธรรมศาสตร์อาสา ด้านหอประชุมศรีบูรพา (หอเล็ก) มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ 




โดยทุกเมนูล้วนรังสรรค์มาจากโครงการในพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ภายใต้แนวคิด “เมนูที่พ่อสร้าง” ประกอบด้วยเครื่องคาว เช่น




 แกงจืดปรัชญาพอเพียง เพื่อแผ่นดิน




แอสพารากัส (หน่อไม้ฝรั่ง) ผัดกุ้ง หน่อชีวิตใหม่ที่พ่อให้ 



กุ้งกุลาดำอบวุ้นเส้น พัฒนาอาชีพการประมง 




ปลานิลแดดเดียว โปรตีนพระราชทานเพื่อคนไทย




สลัดผักในสวนเกษตรบนดอยสูง สวนผักของพ่อสูงเสียดฟ้าเพื่อประชา 




ส่วนเครื่องหวาน และเครื่องดี่ม เช่น มันต้มขิง เมนูพ่อทำให้ดูเป็นตัวอย่าง จากโครงการชั่งหัวมัน , กล้วยน้ำว้า (สามัคคี) ต้มคลุกน้ำตาล ,น้ำมะเขือเทศ เส้นทางสายไหมของลูกแม่มูลชาอู่หลงเย็น ชาเปลี่ยนชีวิตชาวไทยภูเขา


ซึ่ง เขมทัตต์ พลเดช นายกสมาคมวารสารศาสตร์ธรรมศาสตร์  ได้นำคณะกรรมการสมาคมฯ ร่วมด้วยศิษย์เก่า และประชาคมธรรมศาสตร์เปิดงานการประกอบเมนูอาหารจากโครงการในพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ภายใต้แนวคิด “เมนูที่พ่อสร้าง”  โดยทีมครัวธรรมศาสตร์อาสาได้แจกอาหารให้แก่จิตอาสาที่มาทำงานเพื่อพ่อ บริเวณรอบสนามหลวง เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่พ่อหลวงในดวงใจชาวไทย




นับเป็นกิจกรรมวาระพิเศษ เป็นครั้งที่ ๒ หลังจากครั้งแรก จัดขึ้นเมื่อวันที่ ๕ ธันวาคม ๒๕๕๙ จัดสาธิต ๙  เมนูโปรด "ในหลวง ร.๙" เพื่อสานปณิธานกินอย่างพอเพียง โดยเชฟชื่อดัง ๓รายและส่งมอบอาหารใส่ปิ่นโตพอเพียงให้บริการแก่จิตอาสาและหน่วยงานต่างๆ รอบสนามหลวง ซึ่งปฏิบัติงานอยู่ไกลจากโรงครัวจำนวน ๖๙ เถา พร้อมนำ ๙ เมนูที่ในหลวงรัชกาลที่ ๙ โปรด แจกให้กับจิตอาสาที่มาให้บริการกับประชาชนรอบสนามหลวง โดยอาหารที่นำมาแจกหมดลงอย่างรวดเร็ว




ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

Soneva Kiri เกาะกูด สวรรค์บนดิน เป็นมิตร & รักษาสิ่งแวดล้อม : ปาณี ชีวาภาคย์

MBK พาจิตอาสาปทุมวันบุกชุมชนอ่อนนุช 14 ไร่ เรียนรู้ "ขยะคือทองคำ”

Sustainability Marketing มาตรฐานใหม่ในโลกธุรกิจ : ฐิติภา ลักษณพิสุทธิ์