วันแรก ปชช.หลายพัน แห่แลก 3 กระปุกออมเงินอุปกรณ์ทรงงาน


เมื่อวานเป็นวันแรกที่โครงการออมเพื่อให้ตามรอยพ่อ  โดยเปิดรับเงินออมจากประชาชนเพื่อนำมาแลกกระปุกออมเงินจำลองอุปกรณ์ทรงงาน  ประชาชน เพื่อสมทบทุนสร้างอาคารนวมินทรบพิตร 84 พรรษา ในโครงการ  #ออมเพื่อให้ตามรอยพ่อ

ประชาชนจำนวนมากเดินทางมารอที่หน้าอาคาร SIMR โรงพยาบาลศิริราช ปิยมหาราชการุณย์ กันตั้งแต่เวลา 01.00 น. ก่อนที่จะมีการเปิดรับเงินออมพร้อมให้แลกกระปุกออมเงิน สัญลักษณ์อุปกรณ์ทรงงานอย่างเป็นทางการในเวลา 8.00 น.  ซึ่งมีประชาชนมาจากทุกสารทิศเดินทางมาแลกไม่ขาดสายประมาณ 3 พันคน  ขณะที่ประชาชนที่ลงทะเบียนในสื่อออนไลน์อีกจำนวน 12,000 คน



ศ.คลินิก นพ.ประดิษฐ์ ปัญจวีณิน ผู้อำนวยการโรงพยาบาลศิริรราช ปิยมหาราชการุณย์ กล่าวถึงวัตถุประสงค์หลักของโครงการ#ออมเพื่อให้ตามรอยพ่อนั้น  คือการที่ประชาชนตระหนักรู้และเกิดพฤติกรรมการออม ซึ่งเป็นวินัยทางการเงินที่ควรเป็นพื้นฐานของการดำเนินชีวิตของทุกคนในสังคม

“ดังเช่นพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ทรงได้รับการหล่อหลอมและปลูกฝังจากสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี มาตั้งแต่ทรงพระเยาว์ ทั้งในเรื่องการจัดการเงิน การเก็บเงินเพื่อซื้อของเล่นของใช้ส่วนพระองค์ การสร้างรายได้ การฝากงเงินในธนาคาร และการออมเพื่อให้  โดยสมเด็จย่าทรงตั้งกระป๋องออมสินไว้ที่กลางที่ประทับ ทรงเรียกว่า “กระป๋องคนจน” หากพระโอรสและพระธิดาทรงนำเงินไปทำกิจกรรมแล้วมีกำไร จะต้องถูกเก็บภาษีหยอดใส่กระปุกนี้ 10%  โดยเมื่อถึงสิ้นเดือน จะทรงประชุมทั้ง 3 พระองค์ว่าจะนำเงินก้อนนี้ไปทำประโยชน์อย่างไรดี” 

จึงเป็นที่มาของกระปุกออมเงินรูปจำลองอุปกรณ์ทรงงาน ที่โรงพยาบาลศิริราช ปิยมหาราชการุณย์ ได้จัดทำขึ้น 3 แบบคือ วิทยุสื่อสาร กล้องถ่ายรูป และรถจี๊บ




ภายในงานฯ นก สินจัย เปล่งพานิช ดารานักแสดงผู้มากความสามารถก็นำกระปุกออมเงินมาร่วมโครงการนี้ด้วย โดยกล่าวว่า “ ปกติจะมีโหลตั้งไว้กลางบ้าน พอมีเหรียญเติมกระเป๋าก็จะเอามาหยอดลงในโหลวันละนิดจนเต็มก็จะนำไปซื้อในสิ่งที่เราอยากได้  แต่ตอนหลังเริ่มหยอดกระปุกเพื่อนำไปทำบุญทุกเดือน  สำหรับงานนี้นกเก็บมาหลายกระปุกเลย  นกอยากเชิญชวนทุกท่านมาร่วมกันเป็นผู้ให้คืนกลับสู่สังคมของเรา ไปด้วยกันตามโครงการออมเพื่อให้ ตามรอยพ่อ นกเชื่อว่าเมื่อทุกคนรู้จักเป็นผู้ให้แล้ว สิ่งดี ๆ จะเกิดขึ้นกับสังคมของเราอีกมากมายค่ะ”


สำหรับโครงการ#ออมเพื่อให้ ตามรอยพ่อ สามารถรับกระปุกอุปกรณ์ทรงงานเป็นที่ระลึกได้ตั้งแต่วันที่ 4-20 ตุลาคม 2560 ได้ทีละแบบตามช่วงเวลาที่กำหนด ตามห้างสรรพสินค้า โดยสามารถดูรายละเอียดได้ที่ http://www.savingforgiving.com/





ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

Soneva Kiri เกาะกูด สวรรค์บนดิน เป็นมิตร & รักษาสิ่งแวดล้อม : ปาณี ชีวาภาคย์

MBK พาจิตอาสาปทุมวันบุกชุมชนอ่อนนุช 14 ไร่ เรียนรู้ "ขยะคือทองคำ”

Sustainability Marketing มาตรฐานใหม่ในโลกธุรกิจ : ฐิติภา ลักษณพิสุทธิ์