SACICT ปลื้ม “ครูศิลป์ฯ ครูช่างฯ” มีส่วนร่วมเป็นจิตอาสาในงาน พระเมรุมาศ





การสร้างพระเมรุมาศในพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช มีความวิจิตรงดงามมาก   เบื้องหลังของความประณีตบรรจงนั้น เป็นการร้อยดวงใจครั้งยิ่งใหญ่ในประวัติศาสตร์ของเหล่าช่างฝีมือทั่วประเทศที่เป็นจิตอาสามาถวายงานเป็นครั้งสุดท้ายเพื่อให้จารึกเป็นผลงานสถาปัตยกรรมและศิลปกรรมประกอบพระเมรุมาศที่ยิ่งใหญ่สมพระเกียรติ


ขอบคุณภาพจาก www.posttoday.com

ในเหล่าช่างจิตอาสานี้  หนึ่งในนั้นเป็น “ครูช่างศิลปหัตถกรรม”และ “ ทายาทช่างศิลป์หัตถกรรม” ที่ได้รับการเชิดชูของศูนย์ส่งเสริมศิลปาชีพระหว่างประเทศ หรือ SACICT ที่อุทิศกำลังกายด้วยความสำนึกในพระมหากรุณิคุณในพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช รัชกาลที่ 9 ใช้ความรู้ความสามารถ ความเชี่ยวชาญ และทักษะฝีมือทั้งหมดที่มี ในบทบาทของความเป็นช่าง เป็นครูช่างศิลปหัตถกรรม เป็น จิตอาสาร่วมปฏิบัติหน้าที่อันเกี่ยวเนื่องกับพระเมรุมาศ งานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช รัชกาลที่ 9  คือ

ครูหยุด หนุดหละ

ครูสวน หนุดหละ  “ครูศิลป์ของแผ่นดิน” ปี 2559 ประเภทงานหัตถกรรม : แทงหยวก จังหวัดสงขลา ร่วมปฏิบัติหน้าที่ “ช่างแทงหยวก”

ครูจักรริศษ์ สุขสวัสดิ์

ครูจักรกริศษ์ สุขสวัสดิ์ “ครูช่างศิลปหัตถกรรม” ปี 2558 ประเภทงานหัตถกรรม : ลงรัก ประดับมุก จังหวัดนครปฐม ร่วมปฏิบัติหน้าที่ “ช่างฉลุลายพระหีบจันทร์และพระโกศจันทร์”

วิริยะ สุสุทธิ

วิริยะ สุสุทธิ “ทายาทช่างศิลปหัตถกรรม” ปี 2557 ประเภทงานหัตถกรรม : แทงหยวก จังหวัดเพชรบุรี ร่วมปฏิบัติหน้าที่ “ช่างแทงหยวก”


ขอบคุณภาพจากfacebook สมชาย บุญประเสริฐ

ครูสมชาย บุญประเสริฐ “ทายาทช่างศิลปหัตถกรรม” ปี 2559 ประเภทงานหัตถกรรม : ปูนปั้นสด จังหวัดเพชรบุรี ร่วมปฏิบัติหน้าที่ร่วมทีมช่างสิบหมู่ในงานปติมากรรม “ปั้นสัตว์หิมพานต์”

แดง แจ่มจันทร์
แดง แจ่มจันทร์ “ทายาทช่างศิลปหัตถกรรม” ปี 2559 ประเภทงานหัตถกรรม : ลงรัก ประดับมุก จังหวัดนครปฐม ร่วมปฏิบัติหน้าที่ “ช่างฉลุลายพระหีบจันทร์และพระโกศจันทร์”

สรพล ถีระวงษ์
  

สรพล ถีระวงษ์ “ทายาทช่างศิลปหัตถกรรม” ปี 2560 ประเภทงานหัตถกรรม : ปักพัสตราภรณ์โบราณ จังหวัดนนทบุรี ร่วมปฏิบัติหน้าที่ในงาน “การแสดงมหรสพสมโภช (การแต่งกายโขนหน้าพระเมรุ)”
ชัชวาลย์ สหัสสพาศน์

ชัชวาลย์ สหัสสพาศน์
“ทายาทช่างศิลปหัตถกรรม” ปี 2560 ประเภทงานหัตถกรรม : ปูนปั้นสด จังหวัดเพชรบุรี ร่วมปฏิบัติหน้าที่ร่วมทีมช่างสิบหมู่ในงานปติมากรรม “ปั้นสัตว์หิมพานต์”

ซึ่งทาง ส่งเสริมศิลปาชีพระหว่างประเทศ หรือ SACICT ได้แสดงความภาคภูมิใจกับ “ช่างฝีมือทุกแขนง” ที่ต่างร่วมอุทิศกำลังของตน ใช้ทักษะความรู้ความสามารถของตน เป็นส่วนหนึ่งในการสร้างสรรค์งานศิลปะ งานหัตถกรรม งานปติมากรรม งานสถาปัตยกรรม ในการก่อสร้างพระเมรุมาศ และงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เพื่อเป็นการน้อมรำลึกถึง และแสดงความจงรักภักดีต่อ พระองค์ท่าน และเพื่อเป็นการสืบทอด เผยแพร่ทักษะฝีมือ “เชิงช่าง” ของไทยให้เป็นที่ประจักษ์ต่อสายตาชาวโลกด้วย...

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

Soneva Kiri เกาะกูด สวรรค์บนดิน เป็นมิตร & รักษาสิ่งแวดล้อม : ปาณี ชีวาภาคย์

MBK พาจิตอาสาปทุมวันบุกชุมชนอ่อนนุช 14 ไร่ เรียนรู้ "ขยะคือทองคำ”

Sustainability Marketing มาตรฐานใหม่ในโลกธุรกิจ : ฐิติภา ลักษณพิสุทธิ์