“ธนชาต”เดินตามรอยบุญ ร.9 ร่วมถวายกฐินพระราชทาน ร.10



นับเป็นปีที 11 แล้วที่กลุ่มธนชาตมีโอกาสอัญเชิญผ้าพระกฐินพระราชทานไปทอดถวาย ณ พระอารามหลวงในหลาย ๆ จังหวัดทั่วประเทศไทยอย่างต่อเนื่อง

สำหรับปีนี้ถือเป็นปีพิเศษเนื่องจากเป็นช่วงถวายความอาลัยแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ในหลวงรัชกาลที่9 ทางกลุ่มธนาชาติจึงจัดทริป “เดินตามรอยบุญ ถวายเป็นพระราชกุศล ร.9 ร่วมถวายกฐินพระราชทาน ร.10 “ ขึ้นระหว่างวันที่ 14-15 ตุลาคม ที่ผ่านมา

โดยจุดหมายแรกคือที่วัดพระพุทธบาท จ.สระบุรี  ซึ่งเป็นพระอารามหลวง ที่พระมหากษัตริย์แทบทุกพระองค์ทรงทำนุบำรุงและเสด็จไปนมัสการตลอดมา ตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยาจนถึงรัตนโกสินทร์  รวมถึงในอดีต ในหลวงรัชกาลที่ 9 ก็เคยเสด็จพระราชดำเนินมาทรงประกอบศาสนกิจที่นี่ถึง 2 ครั้งด้วยกัน  โดยมีพระครูวรกิจจารักษ์ ผู้ช่วยเจ้าอาวาสฯ เป็นผู้บรรยายดังนี้

ในหลวง รัชกาลที่ 9 เสด็จฯยกช่อฟ้าพระอุโบสถ วัดพระพุทธบาท จ.สระบุรี  วันที่ 6 มิ.ย.2503

วันที่ 9 มีนาคม 2495 พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เสด็จพระราชดำเนินทรงประกอบพระราชพิธียกพระจุลมงกุฎยอดพระมณฑปและสมโภชพระพุทธบาท จังหวัดสระบุรี  ในงานนั้นได้มีพระราชดำรัสความตอนหนึ่งว่า

“....สมดังคำที่นิยมกล่าวกันว่า “เมืองไทยเป็นเมืองพระพุทธศาสนา” โดยอาศัยพระพุทธศาสนาของเรานี้เป็นหลักชัยในข้อที่ท่านกล่าวถึงคตินิยมที่ว่า “ ผู้ใดได้มานมัสการและทำการสมโภชฉลองพระพุทธบาท ย่อมจักประสบความรุ่งเรืองและได้รับสิริมงคลนั้น ก็เมื่อพวกเราได้พร้อมกันมากระทำปูชนียกรรมต่อพระพุทธบาท ดังนั้นก็เท่ากับได้ช่วยทำความสิริมงคลให้บังเกิดแก่ประเทศชาติ”


ในหลวง รัชกาลที่9 เสด็จฯยกช่อฟ้าพระอุโบสถพระพุทธบาท จ.สระบุรี วันที่ 6 มิ.ย.2503
ในวันที่ 6 มิถุนายน 2503  พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุยเดช ได้เสด็จพระราชดำเนินไปพระพุทธบาทสระบุรีอีกครั้ง เพื่อดำเนินการเปิดพระบรมราชานุสรณ์พระเจ้าทรงธรรม และดำเนินการยกช่อฟ้าพระอุโบสถพระพุทธบาท


หลังจากชาวคณะกลุ่มธนชาติร่วมกันถวายสังฆทานพระสงฆ์ 9 รูปเพื่อถวายเป็นพระราชกุศล  พร้อมทั้งเดินทางไปสักการะและปิดทองพระพุทธบาท


ศุภเดช พูนพิพัฒน์ ประธานกรรมการบริหาร ธนชาต ถวายผ้าพระกฐินพระราชทาน รัชกาลที่ 10 


ส่วนพิธีถวายผ้าพระกฐินพระราชทานในสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10 จัดขึ้นในวันอาทิตย์ที่ 15 ตุลาคม เริ่มพิธีตั้งแต่เวลา 9.45 น. ศุภเดช พูนพิพัฒน์ ประธานกรรมการบริหาร ธนาคารธนชาต จำกัด(มหาชน) นำคณะผู้บริหารและพนังงานร่วมเป็นเจ้าภาพ ณ วัดเสาธงทอง พระอารามหลวง อ.เมือง จ.ลพบุรี




เกรียงไกร ภูริวิทย์วัฒนา ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ สำนักประธานกรรมการบริหารและปรานเจ้าหน้าที่บริหาร ธนาคารธนชาต จำกัด(มหาชน) กล่าวสรุปว่ามีผู้มีจิตศรัทธาทั้งพนักงาน ลูกค้าและประชาชน ร่วมทำบุญในครั้งนี้เป็นเงิน 10,326,176.65 บาท


คณะผู้บริหารของธนชาต

โดยปีนี้ได้เพิ่มช่องทางการทำบุญใหม่เป็นครั้งแรกที่รับบริจาคด้วยการสแกน QR code บนมือถือซึ่งได้รับความสนใจจากผู้มีจิตศรัทธาร่วมทำบุญกันอย่างคึกคัก


สื่อมวลชนที่ได้ร่วมเดินทางตามรอยบุญ ร.9 ร่วมถวายกฐินพระราชทาน ร.10 



ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

Soneva Kiri เกาะกูด สวรรค์บนดิน เป็นมิตร & รักษาสิ่งแวดล้อม : ปาณี ชีวาภาคย์

MBK พาจิตอาสาปทุมวันบุกชุมชนอ่อนนุช 14 ไร่ เรียนรู้ "ขยะคือทองคำ”

Sustainability Marketing มาตรฐานใหม่ในโลกธุรกิจ : ฐิติภา ลักษณพิสุทธิ์