“ซีไลฟ์ แบงคอก “ จัดทริปท่องเที่ยวกระตุ้นจิตสำนึกรักษ์ทะเล : PR.NEWS



ในเดือนกันยายนทุกปี อาสาสมัครจำนวนหลายแสนคนทั่วโลกจะพร้อมใจกันร่วมทำความสะอาด เก็บขยะทั่วชายหาด ทะเลสาบ มหาสมุทรรวมไปถึงลำธารทั้งบนบกและใต้น้ำ เพื่อแสดงเจตนารมณ์ในการรักษาทะเลและมหาสมุทรอันเป็นทรัพยากรของของมนุษยชาติ อาสาสมัครเหล่านี้ประกอบไปด้วยทุกเพศทุกวัยจากทุกทวีปทั่วโลกรวมตัวในนามของ  International Coastal Cleanup หรือ ICC ซึ่งถือได้ว่าโครงการนี้เป็นกิจกรรมด้านการดูแลทรัพยากรทางทะเลที่ใหญ่ที่สุดในโลกอีกด้วย

นั่นคือที่มาของ ‘วันทำความสะอาดชายฝั่งสากล’ (International Coastal Cleanup Day)




ด้วยความรับผิดชอบในฐานะอควาเรียมที่มีหลักการบริหารอควาเรียมแบบยั่งยืน (Sustainability) และวิสัยทัศน์ที่ยึดมั่นหัวใจแห่งนักอนุรักษ์  ซีไลฟ์ แบงคอก จึงมุ่งหน้าสานต่อพันธกิจเนื่องในวันทำความสะอาดชายฝั่งสากล   โดยการวมตัวของอาสาสมัครพนักงานและเจ้าหน้าที่นักดำน้ำประจำอควาเรียมจิตอาสา ไปร่วมทริปท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ ในชื่อ“กิจกรรมรักษ์ผืนน้ำและแนวชายฝั่ง ปี 3”ซึ่งประกอบด้วย การปลูกปะการังแบบใหม่ การคืนประชากรปูม้าสู่ระบบนิเวศ และการทำความสะอาดชายหาด ณ หาดเตยงาม อำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี




การท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ครั้งนี้เริ่มต้นด้วยกิจกรรมปลูกปะการังแบบใหม่ที่มีเจ้าหน้าที่จากหน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน กองทัพเรือคอยกำกับดูแลและให้ความรู้วิธีการปลูกปะการัง และมีเจ้าหน้าที่ดำน้ำประจำ ซีไลฟ์ แบงคอก เป็นผู้ดำน้ำลงไปวางปะการังปลูกใหม่ด้วยตัวเอง




ทั้งนี้การปลูกปะการังโดยใช้หินฟอสซิลหล่อด้วยปูนซีเมนต์มาเป็นแท่นฐานปลูก เป็นการปลูกทดแทนปะการังที่ได้รับความเสียหายโดยเลือกปลูกเป็นปะการังสายพันธุ์ ‘เขากวาง’ด้วยคุณสมบัติที่เติบโตอย่างแข็งแรงและรวดเร็ว และยังเอื้อต่อการวางไข่ของฝูงปลา ซึ่งการใช้ฐานปูนซีเมนต์แทนการใช้ท่อพีวีซีนี้ ช่วยในการอนุรักษ์ปะการังแบบยั่งยืนและเป็นธรรมชาติมากที่สุด เพราะหินปูนซีเมนต์เมื่อถูกน้ำทะเลกัดกร่อนสามารถย่อยสลายไปเองได้ จึงไม่ทำให้เกิดขยะทางทะเล






และอีกหนึ่งกิจกรรมที่ ซีไลฟ์ แบงคอก ทำเพื่อเพิ่มความสมดุลของระบบนิเวศทางทะเล คือ การปล่อยปูม้าคืนสู่ธรรมชาติ จำนวนกว่าร้อยตัว เพื่อเป็นการเพิ่มปริมาณสัตว์น้ำในทะเลทดแทนการจับไปบริโภคเพียงอย่างเดียว





ส่วนกิจกรรมไฮไลต์คือการเดินเก็บขยะตลอดแนวชายฝั่งหาดเตยงาม ซึ่งเป็นหาดหนึ่งในอำเภอสัตหีบที่ได้รับความนิยมในหมู่นักท่องเที่ยว จากกิจกรรมครั้งนี้ พนักงานจิตอาสาของซีไลฟ์ แบงคอก สามารถเก็บขยะได้มากกว่าสิบถุง  ประกอบด้วย ฝาขวดเครื่องดื่ม ขวดพลาสติก กล่องนม ห่อขนม ถุงพลาสติก และอื่นๆอีกจำนวนมาก



ปิดท้ายการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ทริปนี้ด้วยความเป็นสิริมงคลของกลุ่มพนักงาน ซีไลฟ์ แบงคอก ในการสักการะบูชา ‘เสด็จเตี่ย’ หรือ กรมหลวงชุมพร ณ แหลมปู่เจ้า ซึ่งตั้งอยู่บนเขากรมหลวงชุมพร และชมวิวทิวทัศน์จากจุดที่สูงที่สุดของหาดเตยงาม พร้อมถ่ายภาพเป็นที่ระลึก ถือได้ว่าการเดินทางครั้งนี้ นอกจากได้ทำความดีสู่ท้องทะเลแล้ว ยังได้ความทรงจำดีๆ กลับบ้านไปอีกด้วย




ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

Soneva Kiri เกาะกูด สวรรค์บนดิน เป็นมิตร & รักษาสิ่งแวดล้อม : ปาณี ชีวาภาคย์

MBK พาจิตอาสาปทุมวันบุกชุมชนอ่อนนุช 14 ไร่ เรียนรู้ "ขยะคือทองคำ”

Sustainability Marketing มาตรฐานใหม่ในโลกธุรกิจ : ฐิติภา ลักษณพิสุทธิ์