ทำไม!? บจ.ต้องใส่ใจ DJSI



ก่อนอื่นต้องขอแสดงความยินดีต่อ 18 บจ. ที่ได้รับคัดเลือกเป็นสมาชิกในกลุ่มดัชนีความยั่งยืนดาวโจนส์ (Dow Jones Sustainability Indices หรือ DJSI) ประจำปี 2560 ตามประกาศผลวันนี้  

ที่บจ. ต้องใส่ใจ เพราะ DJSI เป็นดัชนีหลัก ซึ่งกองทุนที่ให้ความสำคัญกับความยั่งยืนจะอ้างอิงถึง  เพื่อใช้ประกอบการพิจารณาการลงทุน !

การจัดทำด้วยความร่วมมือของ S&P Dow Jones Indices และ RobecoSAM โดยเชิญบริษัทจดทะเบียนขนาดใหญ่ทั่วโลกกว่า 3,400 แห่งใน 60 อุตสาหกรรม เข้าร่วมการประเมินผลการดำเนินงานด้านความยั่งยืน ครอบคลุม 3 มิติ ทั้งด้านเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม.

รายชื่อบริษัทจดทะเบียนไทยที่ได้รับคัดเลือกเป็นสมาชิกในกลุ่มดัชนีความยั่งยืนดาวโจนส์ (Dow Jones Sustainability Indices หรือ DJSI) ประจำปี 2560  ประกอบด้วย

กลุ่มดัชนี DJSI World จำนวน 6 บริษัท ได้แก่ 
1. บมจ. ธนาคารกสิกรไทย (KBANK)
2. บมจ. ปตท. สำรวจและผลิตปิโตรเลียม (PTTEP) 
3. บมจ. ปตท. (PTT)
4. บมจ. ไทยเบฟเวอเรจ (THBEV)
5. บมจ. พีทีที โกลบอล เคมิคอล (PTTGC) 
6. บมจ. ปูนซิเมนต์ไทย (SCG) 

กลุ่มดัชนี DJSI Emerging Markets จำนวน 17 บริษัท ได้แก่ 
1. บมจ. ธนาคารกสิกรไทย (KBANK) 
2. บมจ. ไมเนอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล (MINT)
3. บมจ. บ้านปู (BANPU) 
4. บมจ. ไออาร์พีซี (IRPC) 
5. บมจ. ปตท. สำรวจและผลิตปิโตรเลียม (PTTEP) 
6. บมจ. ปตท. (PTT) 
7. บมจ. ไทยออยล์ (TOP) 
8. บมจ. ซีพีออลล์ (CPALL)
9. บมจ. เจริญโภคภัณฑ์อาหาร (CPF) 
10. บมจ. ไทยเบฟเวอเรจ (THBEV) 
11. บมจ. ไทยยูเนี่ยน กรุ๊ป (TU) 
12. บมจ. อินโดรามา เวนเจอร์ส (IVL)
13. บมจ. พีทีที โกลบอล เคมิคอล (PTTGC)
14. บมจ. เซ็นทรัลพัฒนา (CPN)
15. บมจ. โฮม โปรดักส์ เซ็นเตอร์ (HMPRO)
16. บมจ. ทรู คอร์ปอเรชั่น (TRUE)
17. บมจ. ท่าอากาศยานไทย (AOT)

ซีพีเอฟมองว่า ผลการประเมินประจำปี 2560 ซีพีเอฟมีคะแนนรวมและคะแนนในทุกมิติทั้งด้านเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อมดีขึ้นกว่าปี 2559  อีกทั้งมีคะแนนสูงกว่าคะแนนเฉลี่ยในกลุ่มอุตสาหกรรมอาหารในทุกมิติด้วย โดยหัวข้อที่มีพัฒนาการอย่างมีนัยสำคัญ ได้แก่ การบริหารนวัตกรรม การบริหารห่วงโซ่อุปทาน ความเสี่ยงด้านน้ำ การเปิดเผยข้อมูลด้านสิ่งแวดล้อม และการเปิดเผยข้อมูลด้านสังคม

ปตท.สผ.เห็นว่า ความสำเร็จนี้เป็นผลมาจากความทุ่มเทของพนักงานและการสนับสนุนของผู้มีส่วนได้เสียทุกกลุ่มที่เชื่อมั่นในการดำเนินธุรกิจของ ปตท.สผ. ที่ให้ความสำคัญกับการพัฒนาสังคมและสิ่งแวดล้อม การกำกับดูแลกิจการที่ดี

ทรู น้องใหม่เป็นสมาชิก DJSI ประจำปี 2560 ในหมวดธุรกิจสื่อสารโทรคมนาคม เพียงรายเดียว บอกว่านับเป็นเกียรติและความภาคภูมิใจอย่างยิ่งของกลุ่มทรู ในฐานะบริษัทสื่อสารโทรคมนาคมไทยที่มีการพัฒนาอย่างเป็นรูปธรรมและเติบโตอย่างยั่งยืนเป็นที่ยอมรับในระดับสากล  ซึ่งการได้รับคัดเลือกให้เป็นสมาชิกในกลุ่มดัชนีความยั่งยืนในครั้งนี้ เป็นเสมือนการรับรองการทำงานด้วยความมุ่งมั่น และการดำเนินธุรกิจอย่างโปร่งใสขององค์กร สอดคล้องกับกระแสโลกในยุคปัจจุบัน ที่ให้ความสำคัญต่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

Soneva Kiri เกาะกูด สวรรค์บนดิน เป็นมิตร & รักษาสิ่งแวดล้อม : ปาณี ชีวาภาคย์

MBK พาจิตอาสาปทุมวันบุกชุมชนอ่อนนุช 14 ไร่ เรียนรู้ "ขยะคือทองคำ”

Sustainability Marketing มาตรฐานใหม่ในโลกธุรกิจ : ฐิติภา ลักษณพิสุทธิ์