บนเส้นทางที่โรยด้วยกลีบดอกไม้ของ…น้องป้อม “อาชีวะน้ำดี”


“ ปีที่แล้ว มูลนิธิเอสซีจีไปเจอเพชรเม็ดงาม จากโครงการไอดอลฝีมือชนคนในดวงใจ  คือน้องป้อม ปราโมทย์ การัมย์  ซึ่งเก่งด้านการจัดดอกไม้ และอยากไปประกวดมาก ๆ แต่ไม่มีคนส่ง เราเห็นความมุ่งมั่นของน้องป้อมจึงเสนอตัวว่าจะเป็นสปอนเซอร์ทุกอย่าง ตั้งแต่เรื่องการฝึกซ้อม หาพี่เลี้ยง จนส่งไปแข่งขัน ”

(ขวา) สุวิมล จิวาลักษณื กรรมการและผู้จัดการมูลนิธิเอสซีจี



สุวิมล จิวาลักษณ์ กรรมการและผู้จัดการมูลนิธิเอสซีจี หรือ “ นางฟ้าของชาวอาชีวะ” กล่าวในวันแถลงข่าว “ อนาคตอยู่ที่มือเรา...บนเส้นทางชีวิตที่โรยด้วยกลีบดอกไม้ของอาชีวะฝีมือชน” พร้อมทั้งเปิดตัวน้องป้อม ปราโมทย์ การัมย์ นักเรียนทุน “ อาชีวะฝีมือชนคนสร้างชาติ” ตัวแทนประเทศไทยที่กำลังจะเดินทางไปแข่งทักษะฝีมือแรงงานด้านการจัดดอกไม้ระดับโลกในงาน WorldSkills Abu Dhabi 2017 ครั้งที่ 44 ที่เมืองอาบูดาบี สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ช่วงเดือนตุลาคมที่จะถึงนี้

5 ปีที่มูลนิธิเอสซีจี ได้เข้ามาส่งเสริมและสนับสนุนด้านทุนการศึกษาให้กับนักเรียนสายอาชีวะ ตามแนวทางการพัฒนา “ คน” ให้เป็น “คนเก่งและคนดี” เพื่อสร้างบุคลากรในสายช่าง โดยปัจจุบันมีนักเรียนอาชีวะที่ได้รับทุนการศึกษาไปแล้ว 1,500 คน แบ่งเป็นสาขาอุตสาหกรรม 1,300 สาขาบริการ 200 คน

หน้าที่ของมูลนิธิยังไม่หมดเพียงแค่ให้ทุนเพื่อให้นักเรียนอาชีวะเรียนจบเท่านั้น  แต่มูลนิธิฯ ยังจัดโครงการ”อาชีวะฝีมือชน” เพื่อพัฒนาศักยภาพของเด็กสายอาชีวะทั้งในเรื่องการพัฒนาทักษะฝีมือต่าง ๆ  การฝึกงาน การดูงาน เพิ่มเติมความรู้ต่าง ๆ รวมถึงเรื่องจิตอาสา เพื่อให้เด็กอาชีวะเป็นทั้งคนเก่งและคนดีในสังคม

น้องป้อม ปราโมทย์ การัมย์

น้องป้อม ปราโมทย์ ในวัย 22 ปี เป็นหนึ่งในตัวอย่าง “ น้ำดี” ของชาวอาชีวะที่มีความมุ่งมันกับการเรียนรู้เรื่องการจัดดอกไม้มาก จากเด็กที่รู้ตัวว่าไม่ชอบเรื่องการเรียนสายสามัญที่มีการแข่งขันกันสูงและค้นพบว่าตัวเองมีพรสวรรค์ในการจัดดอกไม้  เขาจึงเปลี่ยนเส้นทางการเรียนไปสู่สายอาชีวะที่วิทยาลัยอาชีวเสาวภา สาขาคหกรรมศาสตร์   เพิ่งเข้าเรียนที่นี่ได้เพียง 2 วันก็มีการประกวดร้อยมาลัยที่พุทธมณฑล ตอนนั้นน้องป้อมยังทำอะไรไม่เป็นแต่ก็อยากไปแข่ง ผลปรากฏว่าเขาได้ที่ 2  อนาคตบนเส้นทางกลีบดอกไม้ของน้องป้อมจึงเริ่มฉายแววสดใส

“ผมทำงานดอกไม้ครั้งแรกคือไปเก็บขยะจากการจัดดอกไม้ตามงานอีเว้นต์  เก็บทั้งคืนเหนื่อยมากได้ค่าแรงครั้งแรกในชีวิต 420 บาท  พอไปทำทุกวันก็ขยับไปช่วยซอยใบ ไปทำกล้วยไม้ ก้าวขึ้นมาเป็นผู้ช่วยช่าง  ทำให้ชอบดอกไม้เพราะหาเลี้ยงชีวิตได้ ”

นั่นคือจุดเริ่มต้นบนเส้นทางชีวิตที่โรยด้วยกลีบดอกไม้ของน้องป้อม   ยิ่งเขาได้เห็นปอ ชยพล สิงหลักษณ์ รุ่นพี่ที่ไปแข่งได้รองชนะเลิศอันดับ 2 ของโลก  ทำให้มุ่งมั่นกับการแข่งขันมากขึ้น

ดังนั้น เมื่อกรมพัฒนาฝีมือแรงงานจัดการแข่งขันจัดดอกไม้เพื่อค้นหาตัวแทนประเทศไทย เขาเลยสมัครทันที  ครั้งนั้นเขาไม่มีที่ปรึกษาและพี่เลี้ยงเลย การฝึกซ้อมทุกอย่างต้องใช้เงินทุนของตัวเอง แต่ด้วยความมุ่งมั่นและพรสวรรค์ในที่สุดน้องป้อมก็คว้ารางวัลชนะเลิศของประเทศไทย ในปี 2559



วันนี้น้องป้อมก็ก้าวมาสู่จุดสูงสุดในชีวิตเรื่องหนึ่งคือ การเป็นตัวแทนคนไทยไปแข่งขันทักษะฝีมือแรงงานด้านการจัดดอกไม้ระดับโลก งาน WorldSkills Abu Dhabi 2017 แต่ครั้งนี้น้องป้อมไม่ได้ลงสนามเพียงลำพังแล้ว  เพราะมูลนิธิเอสซีจีเป็นผู้ให้การสนับสนุน และยังมีพี้เลี้ยงอีกคน 2 คนที่ช่วยฝึกซ้อมให้คือ ครูกอล์ฟ อ.พิทักษ์ หังสาจะระ นักจัดดอกไม้แถวหน้าของเมืองไทย และ ปอ ชยพล สิงหลักษณ์ 

ส่วนการฝึกซ้อมสำหรับไปแข่งขันนั้นน้องป้อมเตรียมตัวอย่างไรบ้าง  เขาตอบว่า

 “ การแข่งครั้งนี้ภายใต้คอนเซ็ปต์ Sun Sand Wind and Water ผมก็ลองซ้อมการจัดดอกไม้ให้หลากหลาย และต้องเรียนรู้ศาสตร์ด้านอื่น ๆ เพิ่มด้วย เช่นประวัติศาสาตร์ของประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ การวางสี การจับคู่สี การจัดโครงสร้าง”

นอกจากหนึ่งสมองและสองมือกับใจมุ่งมั่นที่จะไปแข่งขันแล้ว สุขภาพร่างกายก็เป็นสิ่งสำคัญของอาชีพช่างจัดดอกไม้  เพระาการจัดดอกไม้แต่ละงานครั้งเวลาไม่ต่ำกว่า 10 ชั่วโมง  ทุกวันนี้น้องป้อมปราโมทย์จึงต้องฟิตร่างกายให้แข็งแรง  เตรียมพร้อมที่จะยืนหยัดจัดดอกไม้วันละให้ได้วันละ 10 ชั่วโมงตลอด 4 วันของการแข่งขัน





สำหรับอนาคตนั้น น้องป้อมบอกว่า ไม่ต้องการเปิดร้านจัดดอกไม้แม้ว่าจะสามารถหาเงินได้มาก  แต่เขาอยากเป็นเพียงอาจารย์สอนจัดดอกไม้ให้กับนักเรียนอาชีวะเท่านั้น

คงต้องเปล่งเสียงออกแรงเชียร์น้องป้อม ปราโมทย์ ให้สู้สู้ สามารถคว้าแชมป์การจัดดอกไม้ระดับโลก ซึ่งเป็นสนามแข่งขันโอลิมปิค  เพื่อประเทศ







ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

Soneva Kiri เกาะกูด สวรรค์บนดิน เป็นมิตร & รักษาสิ่งแวดล้อม : ปาณี ชีวาภาคย์

MBK พาจิตอาสาปทุมวันบุกชุมชนอ่อนนุช 14 ไร่ เรียนรู้ "ขยะคือทองคำ”

Sustainability Marketing มาตรฐานใหม่ในโลกธุรกิจ : ฐิติภา ลักษณพิสุทธิ์