Unilever ใช้ AI ช่วยจ้างงาน


เมื่อ Unilever พูดถึงเรื่อง “คน”  ไม่มีคำว่า Gen อะไร  แต่มีคำว่า “ต้องการเป็นผู้นำระดับโลกในการใช้ Artificial Intelligence หรือ ปัญญาประดิษฐ์เพื่อการจ้างงาน” โดยใช้เกมทดสอบสมองเพื่อวัดลักษณะโดยธรรมชาติ แล้วบันทึกบทสัมภาษณ์ที่ได้รับการวิเคราะห์โดย AI ซึ่งผลการใช้ประสบความสำเร็จ และจะใช้อย่างต่อเนี่อง

แทนที่จะทำแบบเดิม ส่งตัวแทนไปยังมหาวิทยาลัยชั้นยอด รวบรวมรายงานประวัติการศึกษา และจัดให้มีการสัมภาษณ์ทางโทรศัพท์ติดตามผลสำหรับนักศึกษาที่อยู่ในเกณฑ์  ยูนิลีเวอร์ได้ร่วมมือกับผู้ให้บริการด้านทรัพยากรบุคคลดิจิทัล Pymetrics และ HireVue เพื่อทำเป็นดิจิทัลขั้นตอนแรกของกระบวนการนี้


ระบบ AI ผู้สมัครงานสามารถเรียนรู้ผ่าน Facebook หรือ LinkedIn  ของบริษัท หากผู้สมัครงานสอบผ่านการคัดกรอง AI ที่กำหนดว่าพวกเขาได้งาน   ผู้สมัครเรียนรู้เกี่ยวกับงานออนไลน์ผ่านร้านเช่น Facebook หรือ LinkedIn และส่งโปรไฟล์ LinkedIn ของ จากนั้นพวกเขาใช้เวลาประมาณ 20 นาที ในการเล่นเกมทดสอบสมอง 12 เกมบนแพลตฟอร์ม Pymetrics หากผลการค้นหาตรงกับโปรไฟล์ที่ต้องการของตำแหน่งใดตำแหน่งหนึ่ง  พวกเขาย้ายไปสัมภาษณ์ผ่าน HireVue ที่บันทึกการตอบสนองต่อคำถาม ที่ตั้งไว้ล่วงหน้าก่อนสัมภาษณ์

AI จะวิเคราะห์สิ่งต่างๆ เช่น คำหลัก น้ำเสียง ภาษากาย และการจดบันทึกไว้สำหรับผู้จัดการการจ้างงาน  ทั้งหมดนี้สามารถทำได้บนสมาร์ทโฟนหรือแท็บเล็บ  หากผู้สมัครสอบผ่าน 2 ขั้นตอนนี้ พวกเขาจะได้รับเชิญให้ไปที่สำนักงานยูนิลีเวอร์ เพื่อดูสถานการณ์ในชีวิตประจำวัน  เมื่อสิ้นสุดวัน เข้าสู่อาการลุ้น  เมื่อผู้จัดการทีมจะเป็นผู้ตัดสินใจว่าจะเหมาะสมกับงานหรือไม่

การยกเครื่องการจ้างงานเริ่มต้นด้วย Unilever North America และมีผลใน 68 ประเทศดำเนินการใน 15 ภาษาและมีผู้สมัครเข้าร่วม 250,000 คน Unilever ได้แชร์ผลการแข่งขันในอเมริกาเหนือตั้งแต่เดือนกรกฎาคม พ.ศ. 2559 ถึงมิถุนายน พ.ศ. 2560 เช่น

-การสมัครงานเพิ่มขึ้นเป็นสองเท่าภายใน 90 วันแรกนับจากปีที่โพสต์ไปจาก 15,000 รายถึง 30,000 ราย
-ตัวเลขเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญในการจ้างงาน ของผู้สมัครที่เพิ่มขึ้นในมหาวิทยาลัยจาก 840 คนเป็น 2,600 คน โดยมีความเท่าเทียมทางเพศระหว่างการจ้างงาน
-เวลาเฉลี่ยที่ผู้สมัครจะได้รับการว่าจ้างลดลงจาก 4 เดือนเป็น 4 สัปดาห์  ซึ่งช่วยประหยัดเวลาในการสมัครได้ถึง 50,000 ชั่วโมง  ส่วนเวลาในการหางานของนายหน้าลดลง 75%

ผู้สมัครงานของ Unilever ที่ไม่ได้ไปต่อ สามารถส่งผลงานไปยัง บริษัทอื่นที่เป็นพันธมิตรกับ Pymetrics ได้ต่อไป

จากเรื่อง ของคน ซึ่งเกี่ยวโยง HR ของ Unilever เช่นเดียวกับบริษัทขนาดใหญ่ส่วนใหญ่ พยายามที่จะพัฒนาตนเองใหม่ และพยายามที่จะทำให้ทุกอย่างเป็นแบบดิจิทัล

Cr. Richard Feloni , uk businessinsider.com
Cr.ภาพ  Richard Feloni , uk businessinsider.com

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

Soneva Kiri เกาะกูด สวรรค์บนดิน เป็นมิตร & รักษาสิ่งแวดล้อม : ปาณี ชีวาภาคย์

MBK พาจิตอาสาปทุมวันบุกชุมชนอ่อนนุช 14 ไร่ เรียนรู้ "ขยะคือทองคำ”

Sustainability Marketing มาตรฐานใหม่ในโลกธุรกิจ : ฐิติภา ลักษณพิสุทธิ์