ธนชาตอาสาเพาะต้นกล้า “เด็กไทยไหว้สวย – อ่านชัดด้วยภาษาไทย” : ปาณี ชีวาภาคย์



เรามักได้ยินผู้ใหญ่บ่นเสมอว่าเด็กสมัยนี้ไหว้ไม่เป็น กิริยาวาจาไม่เรียบร้อย  จนไม่รู้ว่าหน้าที่อบรมเหล่านี้ควรจะเป็นของพ่อแม่หรือสถาบันการศึกษากันแน่

แต่ยังมีองค์กรเล็ก ๆ อย่างธนาคารธนชาต จำกัด (มหาชน) ที่เล็งเห็นความสำคัญของเอกลักษณ์ไทยมาตลอด จึงได้สานต่อโครงการ “ธนชาต ริเริ่ม...เติมเต็ม เอกลักษณ์ไทย” จากธนาคารศรีนครที่เคยริเริ่มไว้ต่อเนื่องมาเป็นปีที่ 46 แล้ว   โดยโครงการนี้ประกอบด้วยกิจกรรม “การแข่งขันอ่านฟังเสียง”  “การประกวดมารยาทไทย” และ “การประกวดมารยาทไทยของเยาวชนผู้บกพร่องทางการได้ยิน” ชิงรางวัลถ้วยพระราชทานสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี และทุนการศึกษา

วันที่ 22 - 24 กรกฎาคมที่ผ่านมา เป็นการแข่งขันรอบคัดเลือกที่ภาคใต้  จัดขึ้นที่มหาวิทยาลัยราชภัฎนครศรีธรรมราช  โดยธนาคารธนชาต จำกัด (มหาชน) ร่วมกับมหาวิทยาลัยราชภัฎนครศรีธรรมราช สำนักงานราชบัณฑิตยสภา สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) กรมส่งเสริมวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม สำนักงานเสริมสร้างเอกลักษณ์ของชาติ และสำนักงานคณะกรรมการการศึกษา ขั้นพื้นฐาน (สพฐ.)

คุณเกรียงไกร ภูริวิทย์วัฒนา ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ ธนาคารธนชาต จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า “ วัตถุประสงค์ที่ธนาคารธนชาตได้สานต่อ โครงการธนชาต...ริเริ่ม เติมเต็มเอกลักษณ์ไทย เพื่อดำรงรักษาไว้ซึ่งเอกลักษณ์ความเป็นไทย ทั้งการอ่านฟังเสียภาษาไทย และการปฏิบัติเกี่ยวกับมรรยาทไทยในชีวิตประจำวัน เพื่อส่งเสริมร่วมปลุกจิตสำนึกให้เยาวชนของชาติเกิดความรู้สึกรักและหวงแหนวัฒนธรรมไทย และร่วมกันรักษาไว้ให้คงอยู่คู่สังคมไทยตลอดไป”  



สำหรับปีนี้ทางธนาคารธนชาตยังได้เชิญชวนให้เยาวชนคนรุ่นใหม่ใส่ใจในวัฒนธรรมไทย โดยต่อยอดแนวคิด “เท่...อย่างไทย ใครๆ ก็ทำได้”   โดยคุณเกรียงไกรกล่าวเพิ่มเติมว่า “ เพื่อกระตุ้นให้เยาวชนรู้สึกว่าการปฏิบัติตัวภายใต้กรอบวัฒนธรรมอันดีงามไม่ใช่เรื่องล้าสมัย ในขณะที่การใช้ภาษาไทยและแสดงมารยาทไทยได้ ถูกต้อง ถูกที่ และถูกเวลา เหมาะสมกับกาลเทศะ ยังเป็นสิ่งที่ได้รับการยกย่องจากคนรอบข้างและผู้พบเห็นอีกด้วย”  



ภาคใต้ปีนี้มีโรงเรียนเข้าร่วม 93 สถาบัน นักเรียนเข้าร่วมการแข่งขัน 611 คน โดยในปีที่ผ่านๆ มา มีโรงเรียนจากภาคใต้ที่คว้ารางวัลชนะเลิศระดับประเทศประเภทมารยาทไทย ระดับประถมศึกษาตอนต้น และระดับตอนปลายด้วย ได้แก่ โรงเรียนอนุบาลพัทลุง จังหวัดพัทลุง และโรงเรียนตันติวัตร จังหวัดนครศรีธรรมราช ที่ได้รับรางวัลชมเชยทั้งประเภทอ่านฟังเสียง และมารยาทไทยอย่างต่อเนื่อง



สำหรับ“การแข่งขันอ่านฟังเสียง” และ “การประกวดมารยาทไทย” เปิดรับสมัคร 5 ระดับชั้น คือ ระดับประถมต้น ประถมปลาย มัธยมต้น มัธยมปลาย-ปวช. และอุดมศึกษา-ปวส. โดยจัดแข่งขันรอบคัดเลือกทั้ง 4 ภาค ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จัดไปแล้วเมื่อวันที่ 1-3 ก.ค. 2560 ที่มหาวิทยาลัยขอนแก่น ภาคเหนือ วันที่ 15-17 ก.ค. 2560 ที่มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ที่ผ่านมา ต่อด้วย ภาคใต้ ซึ่งจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 22-24 ก.ค. 2560 ที่มหาวิทยาลัยราชภัฎนครศรีธรรมราช ส่วน ภาคกลาง  ภาคตะวันออก ภาคตะวันตก รวมกรุงเทพฯ คัดเลือกระหว่างเดือนส.ค.-ก.ย. 2560 และรอบชิงชนะเลิศรวมทุกภาค ในวันที่ 11-20 ก.ย. 2560 ที่ ธนาคารธนชาต อาคารสวนมะลิ กรุงเทพฯ


โรงเรียนอนุบาลพัทลุง เป็นสถานศึกษาอีกแห่งหนึ่งที่ส่งนักเรียนเข้าร่วมแข่งขันต่อเนื่องมาเป็นปีที่ 4 แล้ว โดยมีอาจารย์สุรพา อ่อนศรีแก้ว เป็นผู้ฝีกสอน  โดยนักเรียนของที่นี่สามารถคว้ารางวัลชนะเลิศมาแล้ว 2 ครั้ง

อาจารย์ประดิษฐ นวลแก้ว ผู้อำนวยการของโรงเรียนกล่าวว่า “ ทางโรงเรียนสนับสนุนให้นักเรียนของเราไปร่วมประกวดกับโครงการของธนชาต เพื่อให้เด็กนักเรียนได้เป็นส่วนหนึ่งของแบบอย่างที่ดี ซึ่งมีคุณค่ามากกว่าคำสั่งสอน รางวัลที่ได้มาคือความสำเร็จ  แต่เป้าหมายคือต้องการให้เด็กมีเอกลักษณ์ไทย  นี่คือนโยบายของผม”



นักเรียนโรงเรียนอนุบาลพัทลุงได้ชื่อว่าไหว้สวย มรรยาทดีทุกคน จนผู้ปกครองหลายคนต้องการให้ลูกมาเรียนโรงเรียนแห่งนื้ อาทิ  ลูกชายของสุภัชร์ ธรรมเพชร อดีต สส.พัทลง ซึ่งเคยเข้าศึกษาอยู่ที่โรงเรียนอนุบาลพัทลุงและได้รับเลือกเป็นตัวประกวดมรรยาทไทย สามารถคว้ารางวัลชนะเลิศมาแล้วก็ได้รับคำชมเชยจากแขกไปใครมาที่บ้านว่าลูก สส.สุภัชร์ไหว้สวย กริยางดงาม

ลองไปดูการฝึกซ้อมมรรยาทไทยจากเมล็ดพันธุ์สู่ต้นกล้าที่เติบโตที่จะกลายเป็นต้นแบบเด็กไทยไหว้สวย มรรยาทงามกัน





ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

Soneva Kiri เกาะกูด สวรรค์บนดิน เป็นมิตร & รักษาสิ่งแวดล้อม : ปาณี ชีวาภาคย์

MBK พาจิตอาสาปทุมวันบุกชุมชนอ่อนนุช 14 ไร่ เรียนรู้ "ขยะคือทองคำ”

Sustainability Marketing มาตรฐานใหม่ในโลกธุรกิจ : ฐิติภา ลักษณพิสุทธิ์