จาก CSR เอไอเอส สู่ Digital For Thai 2017


เท่าที่ SDBIZZ ได้ตามข่าวเอไอเอส ที่ถูกสื่อสารในมุมโครงการ CSR (Corporate Social Responsibility)  2 ในหลายเรื่องคือ โครงการ สานรัก คนเก่งหัวใจแกร่ง และโครงการ แอปพลิเคชัน อสม.ออนไลน์ แต่ล่าสุดคือ Digital For Thai เป็นหนึ่งในวิสัยทัศน์ 2017 ของเอไอเอส 


ทั้ง 2 โครงการนับเป็นหนึ่งใน Pipe Line เฉกเช่นธุรกิจ  โดยเฉพาะอย่างยิ่งในยุคดิจิตอลเช่นนี้ และในยุคที่ SD หรือ Sustainable Development ของแบรนด์ จะต้องมีเรื่องสังคม สิ่งแวดล้อม Integrate ร่วมอยู่ด้วย และแน่นอนธุรกิจจะต้องมีรายได้-กำไรจากสิ่งใหม่ที่เกิดขึ้น


ขอยกตัวอย่าง แอปพลิเคชัน อสม.ออนไลน์ เคยมีโอกาสตามไปดูการทำงานในพื้นที่ พร้อมกับคุณวิไล เคียงประดู่ ผู้ช่วยกรรมการผู้อำนวยการอาวุโส ส่วนงานประชาสัมพันธ์ บมจ.แอดวานซ์ เซอร์วิส หรือเอไอเอส และคุณสุชาติ สนพะเนาว์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล หลักร้อย นครราชสีมา ซึ่งเป็นแอดมินของแอปในพื้นที่แห่งนี้

ในช่วงเริ่มต้นการใช้แอปดังกล่าว ที่เขียนโปรแกรมโดยพนักงานของเอไอเอส ซึ่งตามทีมดูแลชุมชน เข้าไปดู เห็นปัญหาการทำงานของอสม.ที่สร้างเสริมสุขภาพ การควบคุมและการป้องกันโรค  การรักษาพยาบาลและการฟื้นฟูสภาพ  ต้องบริการ 24 ชั่วโมง หน้าที่อสม.1คน ออกเยี่ยมสุขภาพของชาวบ้านที่อยู่ในความรับผิดชอบ 10-15 หลังคาเรือน

จากอดีต จะใช้การโทรศัพท์แจ้งนัดหมายต่างๆ บอกเล่าอาการคนป่วยคนไข้ กว่าจะส่งเรื่องต่อให้หมอก็ใช้เวลาเพราะต้องเดินทางเข้าพื้นที่  หรือการนัดประชุมในอดีต  ใช้วิธีโทรนัดหมายตามหมายเลขของประธานอสม.1คนใน1หมู่บ้าน หรือ จะต้องเดินไปบอก หรือขี่รถมอเตอร์ไซด์ โทรไปเสียเวลาและค่าใช้จ่าย  หรือส่วนรพ.สต.จะนัดประชุมเชิงวิชาการเดือนละ1ครั้ง โดยกระทรวงกำหนด วิธีเดิมก็ต้องใช้วิธีเดียวกันแบบคือโทรหาประธาน ประธานต่อหาอสม.อีก 15 หมายเลข ข่าวสารการนัดหมายตกหล่น



ทว่า เมื่อเกิดแอปพลิเคชัน อสม.ออนไลน์ เรื่องที่เคยทำให้อดีต เปลี่ยนมาสื่อสารบนสมาร์ทโฟนในทุกระดับราคาที่อสม.พกติดตัว มีความแม่นยำ โอกาสที่จะพลาดการติดต่อน้อยมาก  ตัวอย่างในพื้นที่ของอสม.เข้าไปดูชาวบ้าน ติดตามอาการชาวบ้าน 2 หลัง ซึ่งหลังหนึ่งติดเชื้อไข้เลือดออกมาจากต่างจังหวัด มารักษาตัวที่บ้านเกิดจนหายดี โดยในส่วนนี้อสม.จะช่วยดูพื้นที่ที่เสี่ยงต่อการมีลูกน้ำ และส่งข่าวต่างๆ ให้กับเจ้าของบ้าน  ในขณะอีกบ้านหลังหนึ่งติดตามดูอาการผู้ป่วยติดเตียง ถ่ายรูปเก็บไว้ พร้อมให้คำแนะนำอีกครั้งหนึ่ง

“การใช้แอปอสม.มีความสะดวกรวดเร็วในการทำงานมาก ประหยัดเวลาได้มาก ลดค่าใช้จ่าย แม้ว่าจะไม่คุ้นเคยกับระบบโทรศัพท์แบบนี้  ตอนเริ่มแรกก็ต้องให้หลานๆ เป็นคนสอนให้ใช้ ให้พิมพ์ ก็ยอมรับว่ายากในตอนเริ่มต้น บางครั้งก็ให้หลานพิมพ์ให้เลย แต่ก็พยายามหัด ตอนนี้พิมพ์ได้เอง ข้อความไม่ยาวนัก และได้รู้ข้อมูลแบบไม่ตกหล่น...”


ปัจจุบันมีอสม.หลายแห่งใช้มากขึ้น ล่าสุดคว้ารางวัลดีเด่นแอปพลิเคชัน อสม.ออนไลน์ ในงานThailand ICT Excellence Awards 2017


ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

Soneva Kiri เกาะกูด สวรรค์บนดิน เป็นมิตร & รักษาสิ่งแวดล้อม : ปาณี ชีวาภาคย์

MBK พาจิตอาสาปทุมวันบุกชุมชนอ่อนนุช 14 ไร่ เรียนรู้ "ขยะคือทองคำ”

Sustainability Marketing มาตรฐานใหม่ในโลกธุรกิจ : ฐิติภา ลักษณพิสุทธิ์