9 ประเทศที่ดีต่อการลงทุนของสตาร์ทอัพ


SDBIZZ นำดัชนีที่รวบรวมโดยมหาวิทยาลัย Wharton และ บริษัทวิจัยการตลาดY&R ได้มีการประเมินประเทศที่มีการจัดอันดับที่ดีที่สุดในโลกสำหรับผู้ประกอบการ ทั้งหมด 80 ประเทศ  คิดเป็นสัดส่วน 95% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศทั่วโลก  โดยประเทศในยุโรปกลางหลายๆ ประเทศ เป็นประเทศที่มีการจัดอันดับที่ดีที่สุดในโลกสำหรับผู้ประกอบการ  แต่ก็ยังมีหลายๆ ทวีปอยู่ในอันดับที่ดีที่สุดด้วย


การจัดอันดับโดยรวม จะถูกพิจารณาจากปัจจัยต่างๆเพื่อสร้างดัชนี "ประเทศที่ดีที่สุด" ได้แก่ การเป็นผู้ประกอบการ  มรดก  คุณภาพชีวิต และการเปิดกว้างสำหรับการประกอบธุรกิจ

ส่วนธุรกิจภายใน จะดูที่ดัชนีย่อยของ "ผู้ประกอบการ"  จะวิเคราะห์จากปัจจัยต่างๆ เช่น การมีความสัมพันธ์กันระหว่างผู้ประกอบการ  ระดับการศึกษา ทักษะของแรงงาน  ความโปร่งใสและโครงสร้างพื้นฐาน(ตัวพื้นฐานที่ธุรกิจจำเป็นต้องมีในการบริหารจัดการงานทั่วไป เช่น ถนน ไฟฟ้า สัญญาณโทรศัพท์มือถือ Internet)

นี่คือ 9 ประเทศที่ได้รับการจัดอันดับว่าเป็นประเทศที่ดีต่อผู้ประกอบการ

1. เยอรมนี  ได้รับคะแนนสูงในฐานะประเทศที่มีความเชื่อมโยงหลากหลายอย่าง โดยมีโครงสร้างพื้นฐานที่มีการพัฒนาสูง  มีพนักงานที่ทักษะสูง อีกทั้งยังสามารถเข้าถึงแหล่งทุนได้ง่ายสำหรับผู้ประกอบการ ประเทศนี้ได้ถูกจัดอันดับอยู่ที่ 4 ในดัชนี "ประเทศที่ดีที่สุด"

2. ญี่ปุ่น  เป็นประเทศที่มีการศึกษาดี และมีเทคโนโลยีขั้นสูงที่สุดในโลก ทำให้ผู้ประกอบการมีความสนใจกันเป็นอย่างมาก ทำให้ได้รับการจัดอันดับ คะแนนเต็ม 10 สำหรับโครงสร้างพื้นฐานขั้นสูง

3. สหรัฐอเมริกา  เป็นศูนย์กลางการสร้างสรรค์นวัตกรรม และการเป็นผู้ประกอบการมานานแล้ว โดยเฉพาะอย่างยิ่ง Silicon Valley ที่มีชื่อเสียงระดับโลก เป็นพื้นที่ทางตอนเหนือของมลรัฐแคลิฟอร์เนีย ประกอบด้วยแบรนด์ดังต่างๆ มากมายเช่น Facebook และ Google ประเทศนี้ให้คะแนนเต็ม 10 สำหรับดัชนีการมีความเชื่อมโยงและความสะดวกในการเข้าถึงเงินทุน

4. สหราชอาณาจักร   สถิติของ OECD (องค์การเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา) ระบุว่าการลงทุนของสหราชอาณาจักรเพิ่มขึ้นประมาณ 31%  ระหว่างปี 2550-2559 ทำให้ประเทศนี้มีคะแนนสูงจากดัชนี

5. สวิสเซอร์แลนด์ ประเทศในยุโรปกลางขนาดเล็กเป็นประเทศที่ร่ำรวยที่สุดแห่งหนึ่งของโลก  สวิสเซอร์แลนด์มีแรงงานที่มีทักษะและการศึกษาสูง จึงทำให้เป็นที่น่าสนใจอย่างยิ่งสำหรับผู้ประกอบการ อีกทั้งยังมีภาษีนิติบุคคลที่ต่ำ  เข้าถึงแหล่งเงินทุนได้ง่ายและมีกฎหมายควบคุมที่ดี

6. สวีเดน รัฐสแกนดิเนเวียได้ถูกจัดอันดับ จากความโปร่งใสในการดำเนินธุรกิจ และแรงงานที่มีการศึกษาสูง โดยมีเมืองหลวงของสวีเดน กรุงสตอกโฮล์ม เป็นศูนย์กลางของธุรกิจแบบสตาร์ทอัพ

7. แคนาดา  ประเทศแรกในทวีปอเมริกาเหนือที่เข้ามาอยู่ในรายการ ได้คะแนนสูงจากการมีโครงสร้างพื้นฐานที่มีการพัฒนาที่ดี  การดำเนินธุรกิจที่โปร่งใสและมีแรงงานที่มีการศึกษา ในปี 2558 ประเทศได้เปิดตัวโครงการ “StartUp Visa” ที่เป็นนวัตกรรม เชื่อมโยงผู้ประกอบการจากประเทศอื่น กับองค์กรภาคเอกชนในประเทศแคนาดา

8. สิงคโปร์ หนังสือพิมพ์ The Economist ได้ขนานนามสิงคโปร์ว่า "ระบบนิเวศของผู้ประกอบการที่แน่นแฟ้นและมีสภาพแวดล้อมแบบสตาร์ทอัพที่ดีในระดับโลก" ทำให้มีคะแนนสูงในดัชนีของ Wharton จากโครงสร้างพื้นฐานของสิงคโปร์ การเข้าถึงทุนได้ง่าย และการมีคอนเนคชั่นที่ดี

9. ออสเตรเลีย ประเทศที่มีธุรกิจแบบก้าวกระโดด มีการเติบโตที่รวดเร็ว ถือเป็นสัญญาณที่ดีต่อการลงทุน ทั้งๆที่การเริ่มธุรกิจแบบสตาร์ทอัพในประเทศนี้  มีค่าใช้จ่ายสูงจากการจ้างแรงงาน แต่ประเทศนี้ก็ยังได้คะแนนในการจัดอันดับอย่างมาก จากการมีคอนเนคชั่น มีโครงสร้างพื้นฐานที่ดี และมีการดำเนินธุรกิจที่โปร่งใส

Cr.
-World Economic Forrum/Thomas Colson
-Image: REUTERS/Erin Siegal

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

Soneva Kiri เกาะกูด สวรรค์บนดิน เป็นมิตร & รักษาสิ่งแวดล้อม : ปาณี ชีวาภาคย์

MBK พาจิตอาสาปทุมวันบุกชุมชนอ่อนนุช 14 ไร่ เรียนรู้ "ขยะคือทองคำ”

Sustainability Marketing มาตรฐานใหม่ในโลกธุรกิจ : ฐิติภา ลักษณพิสุทธิ์