ลึกๆ จาก 1 แกนคิดในการเกิด The NEST : Smart Eco-Care



เพื่อตอบโจทย์ Smart Eco-Care  สอดคล้อง Redefining the Good Home ในการประชุม Sustainable Brands 2017 Bangkok หรือ  SB’17 Bangkok 29-30 พฤศจิกายนนี้  จากธีมหลัก  Redefining the Good Life


ฎายิน เกียรติกวานกุล New Business Development manager และ สราวัล  เป็นสุข Design Consultant ( Gerontologist)  บริษัท เอสซีจี ซิเมนต์ ผลิตภัณฑ์ก่อสร้าง จำกัด ร่วมกันอธิบายถึงการเกิด The NEST ว่ามาจาก The Next Eco-Sustainable Technology for Home เป็นโครงการต้นแบบ ที่ได้รับการออกแบบให้เป็นบ้านแห่งอนาคตเพื่อความยั่งยืนสำหรับการอยู่อาศัยในเขตภูมิอากาศแบบร้อนชื้น โดยผสมผสานความเป็นบ้าน Smart, Eco และ Care อย่างลงตัว ด้วยการบรูณาการเทคโนโลยีและระบบต่าง ๆ เข้าด้วยกัน ทำให้เป็นบ้าน Energy plus หลังแรกในอาเซียน

แนวคิด The NEST เริ่มต้นประมาณ 10 ปีที่แล้ว  ภายใต้โจทย์ใหม่ของอนาคตที่มองเห็นเวลานั้น ไม่ว่าจะเป็นเรื่องประหยัดพลังงาน  สังคมผู้สูงอายุ  วิถีของคนไทยที่ยังอยากอยู่ทั้งพ่อแม่ลูก ปู่ย่า หรือตายาย  ที่ขาดไม่ได้ บ้านต้องอยู่สบาย

แกนของการทำงานนวัตกรรมของเอสซีจีจะต้องมี 1 แกนคิดเสมอ คือเรื่อง Sustainable Development หรือ SD เป็นหลักพื้นฐานในการคิดทุกครั้งเพื่อคำนึงถึง Triple Bottom Line  คือ สังคม เศรษฐกิจ และสิ่งแวดล้อม  ซึ่ง The NEST โฟกัสโจทย์สังคมผู้สูงอายุในประเทศไทย

ปัจจุบันเป็นประเทศเข้าสู่  Aging Society เรียบร้อยแล้ว   มีคนอายุ 60 ปีขึ้นไป 16% ในปี 2564 จะมีประมาณ 26 % หรือเดินไปเจอคน 1 ใน 5 จะเป็นผู้สูงอายุ  นั่นหมายถึงไทยเป็นประเทศที่เป็นสังคมผู้สูงอายุอย่างสมบูรณ์  สิ่งที่ตามมาของคนวัยทำงานจะแบกรับผู้สูงอายุมากขึ้น โดยคนทำงานทุกๆ 100 คนจะต้องมี 50 คนดูแล ผู้สูงอายุที่มากกว่าเด็ก

ทว่า ผู้สูงอายุก็ไม่อยากเป็นภาระให้ลูกหลาน อยากช่วยเหลือตัวเองได้เหมือนเดิม !

“เอสซีจีมองว่า เรื่องการอยู่อาศัยเป็นพื้นที่ปะสังคมของคนในบ้าน ทำอย่างไรให้คนอยู่ในบ้านมีสุขภาวะทางกายและทางใจที่ดี สำหรับผู้สูงอายุการอยู่ในบ้านไม่เป็นภาระ ใช้เวลาร่วมกันอย่างมีคุณค่า ทำอย่างไรให้เอสซีจีเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตของทุกคนในบ้าน...”



The NEST ,  Smart Eco-Care ไฟส่องสว่างอัจฉริยะในห้องนอน โดยเฉพาะผู้สูงอายุที่อยู่ด้านล่างของบ้าน ห้องอาหาร และส่วนที่กั้นระหว่างห้องน้ำและโซนใช้งานทั่วไปเพื่อลดพื้นต่างระดับ ลิฟท์บันได และราวจับระหว่างทางเดินเพื่อลดอุบัติเหตุ ทั้งหมดเป็นพื้นที่ที่อยู่กันเป็นครอบครัว 3 Gennerations พ่อแม่ลูก รวมปู่ย่า หรือตายาย  สอดคล้องคอนเซ็ปต์ Redefining the Good Home 



Smart Eco-Care แบ่งเป็น

Smart for Eco เพิ่มประสิทธิภาพการใช้งาน และความสะดวกสบายในการใช้ชีวิต ด้วย Intelligent Home Automation ระบบควบคุมอุปกรณ์ไฟฟ้าและน้ำภายในบ้านแบบไร้สาย รวมถึงการตรวจสอบการใช้น้ำและไฟฟ้าภายในบ้าน เพื่อช่วยในการวางแผนรายจ่ายของบ้านได้

Smart for Care ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในด้านความปลอดภัยและความสะดวกสบายกับผู้สูงอายุแม้ไม่มีผู้ดูแลอยู่ข้างกาย และ Care รองรับการอยู่อาศัยของคนทุกวัย เข้าใจความแตกต่างของผู้สูงอายุ ด้วยการออกแบบที่ป้องกันหรือลดการเกิดอุบัติเหตุ และเพิ่มความสะดวกสบายในการให้ผู้สูงอายุได้ทำกิจกรรมต่าง ๆ ได้อย่างปลอดภัย (Independent living) และอาศัยร่วมกับทุกคนในบ้านอย่างมีความสุข

“เอสซีจี Concern เรื่องการหกล้มของผู้สูงวัย เพราะอาจจะสะโพกหัก ข้อมือหัก  ซึ่งค่าใช้จ่ายในการเปลี่ยน โรงพยาบาลรัฐก็เริ่มต้นที่ประมาณ 1 แสนบาทแล้ว จึงเป็นเรื่องที่ต้องระวังมาก ล่าสุดเรานำ IoT มาใช้ในห้องนอนผู้สูงวัย ในส่วน Bedroom Intelligence คือ เมื่อลุกจากเตียง เดินเข้าห้องน้ำ ไฟ Night  Light จะสว่างขึ้น  จะไปลิงค์กับ IoT บนสมาร์ทโฟนของลูก จะทำให้ทราบว่า การนอนเป็นอย่างไร หลับสนิทหรือไม่ ลุกเข้าห้องน้ำกี่ครั้ง  ซึ่งในอนาคตจะสามารถลิงค์ข้อมูลได้อีกหลายเรื่อง นับเป็นนวัตกรรมใหม่ในห้องนอนของ The NEST..."

สิ่งที่ประกอบอยู่ใน The NEST สามารถเลือกซื้อสินค้าชิ้นๆ  ตามความต้องการใช้เฉพาะส่วนใดส่วนหนึ่ง   ไม่จำเป็นต้องสร้างบ้านใหม่ แล้วใช้อุปรณ์แบบที่บ้านตัวอย่างใช้ทั้งหมด เพื่อให้เกิด Redefining the Good Home

*** ผู้สนใจสามารถจองบัตรเข้าร่วมงาน SB’17 Bangkok ซึ่งจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 29 – 30 พฤศจิกายนศกนี้ ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ผ่านทางเว็บไซต์ www.sustainablebrandsbkk.com โดยมีราคาดังนี้ บัตร All Event Pass ราคาท่านละ 24,000 บาท,  บัตร All Event Pass แบบกลุ่มสำหรับ 4 ท่านขึ้นไป ราคาท่านละ 16,000 บาท และบัตร One Day Pass ราคาท่านละ 15,000 บาท

นอกจากนี้จะมีการจัด SB’17 Bangkok Sustainable Dinner ในคืนวันที่ 28 พฤศจิกายน 2560 ที่สยามสมาคม โดยมี เชฟพิเศษที่สุดของเมืองไทยและต่างประเทศมาปรุงเมนูที่หาได้ที่เดียวในงานนี้ พร้อมเล่าเรื่องราว Sustainable ของอาหาร แหล่งที่มาของอาหารมื้อพิเศษสุดนี้  ซึ่งการขายบัตรจะแยกออกจากงาน SB’17 Bangkok รับเพียง 100 ท่านเท่านั้น ราคาท่านละ 4,000 บาท

ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการนิยามคุณภาพชีวิตที่ดี เพื่อสร้างอนาคตที่ดีให้กับโลกและชีวิตของเราทุกคน ผู้สนใจสามารถติดตามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.facebook.com/ Sustainable Brands Bangkok







ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

Soneva Kiri เกาะกูด สวรรค์บนดิน เป็นมิตร & รักษาสิ่งแวดล้อม : ปาณี ชีวาภาคย์

MBK พาจิตอาสาปทุมวันบุกชุมชนอ่อนนุช 14 ไร่ เรียนรู้ "ขยะคือทองคำ”

Sustainability Marketing มาตรฐานใหม่ในโลกธุรกิจ : ฐิติภา ลักษณพิสุทธิ์